80% doanh nghiệp lớn toàn cầu đang tích hợp AI vào chiến lược chuyển đổi số, AI Agents được xem là “Chìa khóa” tối ưu vận hành và bứt phá doanh thu
Ngày 03/06/2025 – Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam – VINASA, chính thức khai mạc Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025 với chủ đề “Tối ưu – Tăng trưởng đột phá với AI Agents”. Chương trình diễn ra trong hai ngày 03 – 04/06/2025; tại TP.HCM, với 07 hội thảo và triển lãm giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo – AI Agents và hoạt động kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Tại phiên toàn thể buổi sáng ngày 03/05; ông Lâm Đình Thắng Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã giới thiệu Nghị quyết 57-NQ/TW, chìa khóa mở cánh cửa AI và Tăng trưởng đột phá cho TP.HCM. Ông Võ Trọng Thư – Trưởng phòng Al Lab, GreenNode nói về xu hướng AI Agents – Tương lai của tự động hóa & cá nhân hóa. Bà Nguyễn Ngọc Lệ – Giám đốc Khối KD DNVVN, MISA, trình bày về AI Agents và Tăng Trưởng Doanh Nghiệp…thật sự cuốn hút các doanh nghiệp quan tâm.
Doanh nghiệp Việt – Tối ưu chi phí Tăng trưởng đột phá với AI Agents
Trong tháng 05/2025;lãnh đạo các ngân hàng VietinBank, Sacombank, SCB việc đẩy mạnh phát triển kênh ngân hàng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đặc vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng đã giúp các ngân hàng này tối ưu rất nhiều, giảm được 42 phòng giao dịch trực tiếp. Vietinbank giảm 32 phòng giao dịch. Có những mô hình sử dụng AI có khả năng tối ưu được 70% nhân sự vận hành.
Theo một báo cáo về AI của AWS, các ngành ứng dụng AI nhiều nhất: Y tế (11.000 ứng dụng), Bán hàng (8.800), Sản xuất (8.400), Tài chính (7.200), Dịch vụ khách hàng (7.000), Bán lẻ (6.180), IT & Viễn thông (3.720), Ô tô (3.600), Khách sạn (3.200), Năng lượng & Dầu khí (2.130). Trong khi đó Các công việc trong doanh nghiệp sử dụng Trí tuệ nhân tạo nhiều nhất: dịch vụ khách hàng: 56%, An ninh mạng – Quản lý gian lận: 51%, Trợ lý ảo số: 47%, Quản lý quan hệ khách hàng: 42%, Quản lý hàng tồn kho: 40%, Sản xuất nội dung: 35%, Hoạt động chuỗi cung ứng: 30%, Kế toán: 30%, Tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài: 26%.

Cũng tương tự, tại Việt Nam, các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào trợ lý ảo, dịch vụ khách hàng, quan hệ khách hàng để tăng trưởng, và kế toán, tuyển dụng, quản lý tài sản để tối ưu chi phí. Một số ví dụ tiêu biểu được chia sẻ tại diễn đàn như:
Các đơn vị tài chính, bảo hiểm, ngân hàng đang đi đầu về ứng dụng AI trong quản trị rủi ro, chăm sóc khách hàng và phát triển kinh doanh. Chứng khoán MBS với trợ lý Dolphin đã giúp tăng 1,4 lần khách hàng, 02 lần dư nợ Margin, doanh thu và lợi nhuận đều tăng 30%.
AI tối ưu chi phí & bùng nổ ROI trong Marketing. Một thành viên của Vietnam MarTech Network đã giảm 25% chi phí CPC nhờ AI tối ưu targeting, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 15%.
Các nền tảng AI MarTech đã giúp khách hàng tiết kiệm trung bình 30% ngân sách trong khi vẫn duy trì hoặc tăng hiệu suất chiến dịch
Khối F&B như Heo quay Ngọc Hải, tăng gấp đôi số lượng đơn hàng thành công: Từ 150 đơn/ngày lên 300 đơn/ngày nhờ giải pháp lên đơn đa kênh, giảm nhân sự vận hành bán hàng: Từ 6 người xuống 2 người nhờ AI Agents hỗ trợ tư vấn, lên đơn.
Khối giáo dục (Teky): cắt giảm 70% nhân sự chuyên viên tư vấn online, điện thoại, giảm thiểu 50% công việc liên quan đến việc tạo, tiếp nhận ticket, tư vấn booking class tours.
MISA AVA giúp kế toán tiết kiệm thời gian đến 05 lần trong nhiều nghiệp vụ, tự động hóa 100% công việc hàng ngày như lấy hóa đơn, thêm mới hàng hóa/khách hàng, lập chứng từ hạch toán
LunaBase.ai cung cấp nền tảng phát triển phần mềm AI end-to-end, tự động hóa tới 80-95% chu trình phát triển phần mềm (từ thu thập yêu cầu đến triển khai sản phẩm).
Báo cáo McKensey, số lượng doanh nghiệp ứng dụng AI vào ít nhất 1 module trong quản trị doanh nghiệp tăng từ 33% (2022) lên 55% (2023) và dự kiến 72% (2024). PwC nhấn mạnh 70% lãnh đạo trải nghiệm khách hàng (CX) tin rằng AI Agents nâng cao hiệu quả tương tác kỹ thuật số.

Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: chưa bao giờ, KHCN và chuyển đổi số được đặt vào vị trí trung tâm như hiện nay trong chiến lược phát triển quốc gia. Nhưng những doanh nghiệp khoa học công nghệ chúng tôi thì lại đặt khách hàng của mình – những cơ quan, tổ chức, và đặc biệt là những doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để phục vụ. VINASA vừa có hai ngày mời 2.000 đại biểu, hơn 100 lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế tới Hà Nội, cùng bàn thảo không chỉ là phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo như thế nào, mà bàn nhiều hơn về chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp thế nào, hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt là SMEs và hộ kinh doanh thế nào để tạo ra những giá trị hữu ích. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để nghiên cứu, phát triển, làm chủ các công nghệ chiến lược, phục vụ khách hàng.”

Ngoài chương trình giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ AI ứng dụng vào khối doanh nghiệp, Biztech 2025 tập trung hướng dẫn kỹ năng AI giúp tăng năng suất cá nhân, từ đó, giúp cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với xu hướng ứng dụng AI Agents. Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên AI, người lao động cần trang bị 04 bộ kỹ năng toàn diện bao gồm: Kỹ năng cứng về AI/công nghệ: sử dụng các công cụ AI, phân tích dữ liệu, tự động hóa quy trình, hiểu biết về các loại AI, khai thác dữ liệu và tận dụng ra quyết định. Kỹ năng mềm: tư duy phản biện, Sáng tạo, Giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, tư duy đổi mới. Nhận thức sâu sắc về đạo đức AI để không chỉ tối ưu hóa công việc mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và có trách nhiệm của công nghệ này, đảm bảo một số nguyên tắc: nguyên tắc công bằng, minh bạch và giải thích được, quyền riêng tư, an toàn và bảo mật, trách nhiệm khi AI gây hại, ninh bạch nguồn gốc nội dung và gạn thay thế con người.

Các phiên Hội thảo chuyên đề Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025:
*Dành cho lãnh đạo doanh nghiệp
Quản trị doanh nghiệp hiệu quả trong kỷ nguyên AI: ứng dụng AI Agents trong tối ưu hóa quy trình quản trị, bảo mật thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng và ra quyết định chiến lược.
Tăng doanh số tự động – AI Agents trong Truyền thông – Marketing – Bán hàng: Giải pháp AI tự động hóa chiến dịch marketing, nâng cao hiệu quả bán hàng và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, chia sẻ về những case study cụ thể triển khai Marketing Automation.
Chuyển đổi số E-commerce & Logistics 4.0 – Bứt phá doanh thu với AI: ứng dụng AI và Bid Data trong quản lý chuỗi cung ứng và thương mại điện tử, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, thúc đẩy doanh số, kinh nghiệm bán hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp.
*Dành cho các nhân, lực lượng lao động trong kỷ nguyên AI
Giới thiệu AI Bot – Trợ lý ảo: Công nghệ chatbot và trợ lý ảo thông minh trong dịch vụ khách hàng và vận hành nội bộ, giới thiệu AI Chatbot bán hàng tự động, healthcare – tầm soát thông minh và ngành dược phẩm.
Tương lai nghề nghiệp trong kỷ nguyên AI: Tác động của AI đến thị trường lao động và kỹ năng cần thiết, đặc biệt dành cho sinh viên và lực lượng lao động trẻ.
Kỹ năng AI để tăng năng suất cá nhân: Tăng nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của AI, hướng dẫn sử dụng công cụ AI để nâng cao hiệu suất làm việc cá nhân.
TP.HCM – đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, giáo dục và công nghệ của cả nước – đang giữ vai trò tiên phong trong việc hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết 57.

Ông Võ Minh Thành – Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM chia sẻ tại sự kiện: TP.HCM đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đã có những bước tiến vượt bậc, lần đầu tiên lọt vào Top 05 Đông Nam Á và xếp hạng 110 thế giới vào năm 2025 (StartupBlink), đặc biệt nổi bật trong lĩnh vực Fintech và Blockchain. Chính quyền số TP.HCM đã đạt được nhiều trong đó, bao gồm việc cung cấp 740 thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Doanh số TMĐT tại thành phố cũng chiếm tỷ lệ 33% so với cả nước. TP.HCM cũng đi đầu trong ứng dụng AI trong một số lĩnh vực quan trọng y tế, giao thông. Chỉ số chuyển đổi số của Thành phố xếp thứ hai trong các năm 2023, 2024. P.HCM đang tập trung: thiết kế đột phá về thể chế và chính sách đào tạo, phát triển và thu hút nhân tài, phát triển hạ tầng 5G, dữ liệu, công nghiệp bán dẫn, phát triển chính quyền số dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng AI đa lĩnh vực chú trọng y tế, giao thông, giáo dục và quản trị công.

Với mục tiêu thúc đẩy và hỗ trợ chuyển đổi số cho khối doanh nghiệp, Biztech 2025 còn tổ chức hoạt động triển lãm công nghệ đến từ hơn 20+ gian hàng trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ – cơ hội để các doanh nghiệp trải nghiệm thực tế, lựa chọn giải pháp phù hợp và nhận tư vấn trực tiếp từ các nhà cung cấp và 250+ lượt kết nối từ hoạt động kết nối giao thương – business matching nhằm xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng thị trường, và thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả. Triển lãm công nghệ số và chương trình kết nối đầu tư & hợp tác (business matching) mang lại những cơ hội gặp gỡ, trao đổi hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và đối tác quốc tế hàng năm.
Theo Nhipcauthuonghieu.vn


